HOTLINE
0203.3635.199
Tuyển dụng
NHỮNG CUỐN SÁCH HAY DÀNH CHO PHỤ HUYNH

 

Giáo dục con trong gia đình có vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên và hình thành nhân cách của trẻ. Nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay khi trẻ chịu ảnh hưởng và tác động khá nhiều từ môi trường xung quanh như các thiết bị điện tử, mạng xã hội ảo,... thì làm thế nào để đồng hành cùng con một cách hiệu quả nhất là vấn đề được đông đảo phụ huynh quan tâm.

Bên cạnh những đầu sách dành cho các con, Trường Anh ngữ Apple cũng hiện có rất nhiều những đầu sách dành cho các bố mẹ. Dưới đây là một số cuốn nổi bật, hy vọng có thể cung cấp những thông tin hữu ích, giải đáp những băn khoăn trăn trở của phụ huynh cũng như là kim chỉ nam trong quá trình dạy và học cùng con.  Các bố mẹ hãy cùng tham khảo nhé!

1. Không có bà mẹ nào hoàn hảo - Ayako Harada

Là một cuốn sách đến từ Nhật Bản, “Không có bà mẹ nào hoàn hảo” đưa ra một số phương pháp hữu ích giúp cho việc nuôi dạy con cái. Cũng là các hành động như động viên, khích lệ, chia sẻ khó khăn cùng con cái, trò chuyện và tâm sự cùng con,..nhưng tác giả chỉ ra cách vận dụng điều đó sao cho thật mềm dẻo, linh hoạt để có thể khơi dậy sự tự tin, niềm hứng thú trong mỗi đứa trẻ. Qua đó, các bé sẽ có khả năng tiếp thu tốt hơn, biết nghe lời, có quy củ và dần trưởng thành hơn. 

5 chương trong cuốn sách với những lời lẽ đơn giản, gãy gọn về những lời khuyên bổ ích dành cho các bà mẹ KHÔNG hoàn hảo. Và cuốn sách cũng cho ta thấy được rằng, chẳng có bà mẹ nào là hoàn hảo cả, nhưng tất cả các bà mẹ đều luôn cố gắng phát triển bản thân để trở thành một người mẹ hoàn hảo nhất của con mình. 

2. Mẹ Việt giúp con học tốt tiếng Anh - Nguyễn Hương Giang

Chắc hẳn không ít ông bố bà mẹ đau đầu vì chuyện học Tiếng Anh của con em mình: “Làm sao để con học giỏi Tiếng Anh?”“Nên dạy Tiếng Anh cho con theo phương pháp nào sẽ hiệu quả?”,.. và hàng loạt những khúc mắc cần giải đáp khác. Với tác giả Nguyễn Hương Giang - một giảng viên Tiếng Anh - chị cũng từng có những nỗi khó khăn như vậy. Tuy nhiên, sau một thời gian mày mò, chị đã tìm ra được phương pháp dạy Tiếng Anh phù hợp không chỉ cho con mình mà cho hầu hết những đứa trẻ khác.

Cuốn sách này được chị viết ra để chia sẻ phương pháp và lộ trình dạy Tiếng Anh cho trẻ nhỏ. Với cách dạy đơn giản, dễ hiểu, gần gũi, các em sẽ có thể tiếp thu Tiếng Anh dễ dàng và có hứng thú với môn ngoại ngữ này hơn. Nhờ đó, giúp các bậc cha mẹ bớt áp lực trong việc dạy học cho con. 

3. 90% Trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của cha mẹ - Urako Kanamori

Bạn có biết những lời nói trách mắng vô tình thốt ra hàng ngày có thể gây ra ảnh hưởng rất tiêu cực đến trẻ nhỏ? Và nếu biết cách nói chuyện, khéo léo khi giao tiếp với con thì chúng ta có thể khơi gợi và phát triển khả năng tiềm ẩn trong mỗi đứa trẻ? Tạo dựng niềm tin và kích thích sự thông minh của trẻ chỉ bằng lời nói? Các phụ huynh sẽ tìm thấy câu trả lời trong cuốn 90% Trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của cha mẹ của Urako Kanamori. Cuốn sách được tác giả người Nhật phân tích dựa trên góc độ tâm lý học hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kiến thức bổ ích dành cho các bậc cha mẹ.

4. Cách khen, cách mắng, cách phạt con - Masami Sasaki & Wakamatsu Aki

Những người làm cha mẹ không thể tránh khỏi việc mắng mỏ, phạt con vì con hư hoặc con làm sai. Tuy nhiên, đôi khi những lời lẽ nói ra lúc tức giận đó lại khiến những đứa trẻ tổn thương nặng nề về mặt tâm lý. Cuốn sách này sẽ hướng dẫn phụ huynh về Cách khen - Cách mắng - Các phạt con em mình sao cho dung hòa và cân bằng được những điều đó: Không khen quá nhiều khiến con tự cao và cũng không phạt quá nhiều khiến con tự ti. 

Hai tác giả người Nhật cho rằng, điều cốt lõi của việc dạy trẻ là phải hiểu rõ bản chất, tính cách của đứa trẻ đó. Và cuốn sách cũng viết rất chi tiết những bài học, phương pháp để các bậc cha mẹ có thể yêu thương và giáo dục con em thật đúng cách. 

Sách có sẵn tại thư viện Trường Anh Ngữ Apple.

5. Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương (tập 1 &2) - Sara Imas

Có lẽ tựa sách ban đầu sẽ làm không ít phụ huynh hoang mang vì sao đã “vô cùng yêu thương” con lại cần phải “vô cùng tàn nhẫn” thế nhưng nội dung bên trong cuốn sách chắc chắn sẽ khiến các bậc làm cha mẹ sẽ có một cái nhìn khác về cách giáo dục con trẻ. Đôi khi cách giáo dục tốt nhất chính là cách đặt tình yêu vào đúng chỗ, yêu con một cách khoa học, chừng mực và lý trí. 

Cả thế giới ngưỡng mộ những thành tựu của người Do Thái và cho rằng tất cả là do yếu tố di truyền. Nhưng cuốn sách một phần nào cho thấy rằng tất cả thành tựu của người Do Thái đều do phương thức giáo dục đặc biệt của cha mẹ tạo nên. Yêu nhưng không chiều, thương nhưng không dung túng, quan tâm nhưng không áp đặt, cổ vũ nhưng không khiến con dựa dẫm quá nhiều. Đó là cách yêu thương bằng trí tuệ, theo kiểu trong nóng ngoài lạnh mà không phải dân tộc nào cũng làm được.

Những nguyên tắc yêu con mà tác giả đề cập đến trong sách có thể kể đến:

- Yêu con trên nguyên tắc có làm có hưởng.

- Trì hoãn thỏa mãn, khéo léo từ chối thỏa mãn.

- Lùi một bước, biết buông tay.

Hy vọng có thể là một tài liệu tham khảo của phụ huynh trên con đường dạy dỗ những đứa trẻ của mình.

6. Con nghĩ đi, mẹ không biết - Thu Hà (Mẹ Xu Sim)

Trường Anh ngữ Apple có một may mắn lớn khi năm 2016 đã tổ chức một ngày hội thảo về chủ đề “Để con tự lập, mẹ tự do” và “Làm bạn với con” với sự tham gia chia sẻ của diễn giả Thu Hà, cũng chính là tác giả của cuốn sách này. 

“Con nghĩ đi, mẹ không biết” là tập hợp những bài viết được đón nhận nhiệt thành trên Facebook của chị, rất nhiều bài viết trong số đó đã từng được đăng trên các báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, Vnexpress, Dân trí, ... Những bài viết của chị vô cùng sinh động, thiết thực vì đó là những trải nghiệm thật, hoàn toàn là sự thật của một bà mẹ có hai con đang trong tuổi ăn, tuổi học, của một người làm việc với trẻ em liên tục suốt 20 năm, trong đó có 3 năm dạy học và 17 năm làm báo tuổi teen.

Các phụ huynh, đặc biệt là những bà mẹ có thể sẽ bắt gặp hình ảnh của mình đâu đấy khi cũng mang những nỗi trăn trở không của riêng ai khi phải đối diện với quá trình lớn lên của con: từ chuyện con ăn, chuyện con học hay làm sao để vui sống cùng con, …

“Cuộc sống là không công bằng. Không có gì là mãi mãi, không có gì là bất biến, không có gì là đơn sắc. Điều đó sẽ làm con bạn mạnh mẽ. Con cần hiểu về cuộc đời, nhưng rốt cuộc vẫn nên chọn tin vào những điều tốt đẹp. Bởi vì con sẽ trở thành cái mà con tin!”  chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm khi kết lại cuốn sách của mình. 

 

 

7. Bí mật Do Thái khơi dậy tài năng trẻ - Michal Nahari

Không phải ngẫu nhiên mà các phương pháp giáo dục trẻ của người Do Thái rất được quan tâm trên thế giới, vì có một sự thật là những thành tựu vĩ đại của dân tộc này một phần nhờ vào cách giáo dục của họ. 

“Bí mật Do Thái khơi dậy tài năng trẻ” là cuốn sách không chỉ dành cho các bậc làm cha làm mẹ, mà còn dành cho nhà trường, các thầy cô giáo, những người làm giáo dục, … Cùng những quan điểm rút ra từ những trải nghiệm thú vị trong nhiều năm của tác giả Michal Nahari, người đã có hơn ba thập kỷ làm trong lĩnh vực mầm non với vai trò là giáo viên, đây chính là cuốn cẩm nang để cha mẹ thấu hiểu, tin tưởng và yêu thương trẻ một cách đúng đắn; song hành với giáo dục nhà trường để định hướng và phát huy tài năng con trẻ.

8. Tâm hồn cao thượng - Edmond De Amicis

"Tâm hồn cao thượng" của văn hào Ý, Edmond De Amicis, là một cuốn sách gối đầu giường của biết bao nhiêu thế hệ độc giả Việt Nam. Tác phẩm được xuất bản lần đầu ở Việt Nam năm 1948, với tựa đề quen thuộc “Những tấm lòng cao cả”. Sau này được tái bản lại nhiều lần với tên “Tấm lòng cao thượng” với mong muốn sẽ một lần nữa có thể đem cuốn sách thực sự ý nghĩa này đến với những thế hệ độc giả mới. Vậy nhưng những giá trị về tình yêu thương gia đình, tình bạn, tình người trong câu chuyện thì vẫn vẹn nguyên dù ở bất kỳ thế hệ nào.

Tác phẩm Tâm hồn cao thượng của De Amicis được đánh giả là một trong những cuốn sách viết về học trò hay nhất, với những câu chuyện vô cùng trong sáng thơ ngây nhưng lại để lại nhiều băn khoăn, trăn trở sâu sắc với những người trưởng thành. Chúng ta phải làm sao để có thể gieo trồng và phát triển được những tâm hồn cao thượng ấy.

De Amicis viết Tâm hồn cao thượng bằng một lối viết vô cùng giản dị, khiêm nhường nhưng đây chính là một cuốn sách có thể tạo được sức quyến rũ mãnh liệt, khiến mọi đối tượng độc giả đều có thể tìm thấy họ ở đó, và rồi sẽ say sưa khám phá.

9. Trong sách có gì mà vui thế - Mem Fox 

“Làm thế nào để giúp con ham mê đọc sách?” - có lẽ là trăn trở của rất nhiều phụ huynh. Bên cạnh những đứa trẻ có thể ngấu nghiến bên những trang sách bất cứ lúc nào thì cũng có những đứa trẻ không thực sự hứng thú với sách, và chỉ đọc khi bị bố mẹ ép buộc. Vậy nên, “Trong sách có gì mà vui thế” hy vọng có thể phần nào trả lời được những thắc mắc của phụ huynh, giúp phụ huynh có được cái nhìn rõ nét hơn về việc đọc cho con nghe. Đặc biệt, là ĐỌC TO LÊN CHO CON NGHE. 

Việc đọc sách cho con nghe không đơn thuần chỉ là đọc sách, mà còn là hoạt động chơi vui, gần gũi gắn bó giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ không nên kiểm tra lại con, đừng bắt con thuộc lòng quyển sách mà mình vừa đọc. Cũng đừng kỳ vọng gì nhiều là khi đọc con phải rút ra được điều gì đó. Cứ đọc to cho con nghe, nhẹ nhàng, vui vẻ và biểu cảm. Vậy nên, khi đọc sách cho con nghe cũng là khi các bố mẹ cân bằng lại cảm xúc của mình, và là cơ hội để lại những dấu ấn, những ghi nhớ đẹp đẽ của con về cha mẹ.

10. Nuôi dạy một đứa trẻ thích đọc sách - Doãn Kiến Lợi

Doãn Kiến Lợi là nhà văn, nhà giáo dục học, một trong những người đặt nền móng quan trọng nhất cho tư tưởng giáo dục gia đình đương đại Trung Quốc. Ngay mở đầu cuốn sách bà đã thể hiện rõ quan điểm của mình về việc đọc sách:

“Quyết định một người cả đời có sống tốt hay không, tiến lên phía trước hay thụt lùi về phía sau, cảm giác hạnh phúc trong lòng nhiều hay ít, quả thực có rất nhiều yếu tố, hơn nữa phần lớn không thể kiểm soát. Nhưng có một yếu tố ảnh hưởng vô cùng quan trọng lại có thể kiểm soát được, đó chính là đọc sách.”

“Trong thời đại phát triển ngày nay, thứ gì là bảo vật đáng tin cậy nhất mà chúng ta có thể tặng cho con cái, đảm bảo các con cả đời hạnh phúc, mạnh khỏe? Từ góc độ giáo dục mà nói, có mấy bảo vật quan trọng nhất, đầu tiên là ĐỌC SÁCH, thứ hai là TỰ DO, thứ ba là TẤM GƯƠNG TỐT.” 

“Nuôi dạy một đứa trẻ thích đọc sách” của Doãn Kiến Lợi không chỉ hướng dẫn cho trẻ đọc sách mà còn giải đáp những thắc mắc của các bậc làm cha mẹ liên quan tới việc đọc ở trẻ. Tất cả những thắc mắc đều có thể tìm được đáp án ngay trong cuốn sách này.

11. Đồng hành cùng con học Tiếng Anh – Thủy Đỗ

“Học Tiếng Anh là một hành trình mà cả trẻ lẫn cha mẹ CHINH PHỤC CHÍNH MÌNH”

Đây là câu nói mở đầu cho cuốn “Đồng hành cùng con học Tiếng Anh” của Thủy Đỗ, và cũng là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc.

Như chúng ta đã biết, Tiếng Anh rất quan trọng và bất cứ ai làm cha làm mẹ đều ao ước con em mình có thể giỏi ngôn ngữ này. Nhưng khả năng thành thạo Tiếng Anh của con cũng phụ thuộc phần nào vào sự định hướng và dạy dỗ của cha mẹ ngay từ khi các con còn nhỏ. Với cuốn sách này, các bậc phụ huynh sẽ được hướng dẫn những phương pháp giúp con nuôi dưỡng thói quen và niềm yêu thích, sự hứng thú với Tiếng Anh, hình thành tư duy coi Tiếng Anh là một thứ ngôn ngữ giao tiếp chứ không phải là một môn học, biết cách lựa chọn tài liệu học phù hợp cho con và kiên trì đồng hành cùng con trong suốt quá trình gian nan chinh phục đỉnh cao Tiếng Anh.

Cuốn sách “Đồng hành cùng con học Tiếng Anh” phù hợp cả với những phụ huynh hoàn toàn mù tịt về Tiếng Anh. Cho nên, dù bạn không giỏi Tiếng Anh đi chăng nữa, vẫn sẽ có cách giúp bạn dạy cho con học thật giỏi Tiếng Anh.

12. Bình tĩnh rèn con kỹ năng tự học - Thủy Đỗ

Cuốn sách dành cho những bậc làm cha, mẹ đang loay hoay tìm cách giúp con mình tự giác học và học tốt ở trường. 

Việc học của thế hệ trẻ ngày nay đã khác rất nhiều so với thời bố mẹ, ông bà ngày trước. Trước đây học sinh không có nhiều thú vui tiêu khiển nên rất ham đọc sách và gần như phải tự học là chính. Nhưng về sau này, tivi rồi điện thoại, trò chơi điện tử và ipad đã chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống. Trẻ có nhiều thú vui hơn là việc học, khiến cho việc học không phải là ưu tiên hàng đầu trong trí não của trẻ, mặc kệ cho cha mẹ nhắc nhở thế nào. Bên cạnh đó, trẻ chưa được hướng dẫn nhiều về kĩ năng tự học khi hình thức học vẫn đơn giản chỉ là lên lớp và trả bài. Trẻ thực sự không có không gian để phát triển kĩ năng tự học, mà thiếu kĩ năng này, trẻ không thể nào tự phát triển bản thân tốt trong tương lai. Hy vọng cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn và con bạn tạo lập được thái độ tự giác trong việc học, trong công việc hay đơn giản là chăm sóc bản thân mình. Đặc biệt trong thời điểm đại dịch bùng phát như hiện nay, học sinh được nghỉ học nhiều tháng trời, chắc chắn kỹ năng tự học sẽ là rất cần thiết để các con có những ngày tự ôn tập hiệu quả tại nhà. 

Những đầu sách hiện cũng có sẵn tại Apple. Phụ huynh, học viên có nhu cầu mượn đọc có thể liên hệ trước qua Fanpage Trường Anh ngữ Apple hoặc liên hệ hotline 02.033.635.199 để đặt lịch mượn sách.
 
Tư vấn trực tuyến