HOTLINE
0203.3635.199
Tuyển dụng
Phụ huynh có thể học tiếng Anh cùng con tại nhà như thế nào?

    Xã hôi ngày càng phát triển nhu cầu học tiếng Anh ngày một nâng cao. Việc học tiếng Anh hiện nay còn bắt đầu từ khá sớm ở độ tuổi còn khá nhỏ, như lứa tuổi Mầm non từ 4-6 tuổi. Chúng tôi vẫn thường nhận được những thắc mắc của phụ huynh gửi đến Trung tâm Anh ngữ Apple rằng: “Làm sao để ở nhà chị có thể học tiếng Anh cùng con?” hay “ Anh/chị không biết tiếng Anh thì có học cùng con ở nhà được không?” hoặc “Tại sao con đi học về mà hỏi tiếng Anh con lại không nói?”,…

 

    Để giải đáp cho những câu hỏi này, chúng tôi có một vài lời khuyên dành cho phụ huynh để các bố mẹ bớt lo lắng và bối rối trong việc giúp con học tiếng Anh như sau:

1. Không tạo áp lực cho bé

   Bố mẹ không nên vô tình tạo áp lực cho bé khi học tiếng Anh, như bắt con phải học giỏi, phải nói được tiếng Anh ngay lập tức, hoặc bắt bé học quá nhiều mà bé không muốn. Trẻ nhỏ cần được tạo niềm yêu thích, sự vui thú với tiếng Anh thông qua các bài hát, các bộ phim hoạt hình, … Khi bé có sự thích thú và thoải mái, bé sẽ tiếp thu tiếng Anh một cách hiệu quả nhất.

2. Dùng smart-phone một cách có hiệu quả

   Trẻ nhỏ bị thu hút đặc biệt với các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, laptop,… Chúng có thể chơi trên đó cả ngày mà không biết chán. Chúng ta đều biết việc cho trẻ sử dụng điện thoại, máy tính nhiều là không tốt, tuy nhiên nếu vẫn không thể tránh được việc trẻ dùng điện thoại, bố mẹ nên tải một số phần mềm giúp bé học tiếng Anh như học từ, học phát âm về điện thoại,… Hiện có rất nhiều phần mềm hỗ trợ cho việc học tiếng Anh của bé. Phụ huynh có thể tham khảo phần mềm Kids ABC Letters. Và trong thời gian cho bé sử dụng điện thoại, máy tính bố mẹ hãy khuyến khích con học mà chơi, chơi mà học với các phần mềm bổ ích.

3. Hãy tôn trọng ý kiến của bé

   Có những bé rất hiếu động, nhanh nhẹn và tự tin trước đám đông, những cũng có những bé rất nhút nhát, không thích nơi đông người. Vì vậy đôi khi việc thuyết phục được bé đi học là cả một vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, bố mẹ nên nhẹ nhàng trò chuyện, tâm sự và hỏi lí do tại sao bé lại không muốn. Cũng như cho bé thấy rằng, đi học bé sẽ có nhiều bạn, được gặp các thầy cô, được học và chơi nhiều trò chơi hấp dẫn, … Khi bé cảm thấy đã sẵn sàng, bé sẽ vui vẻ đi học và hòa nhập một cách tốt nhất. Và thực tế cho thấy, với cả những bé nhút nhát nhất, chỉ sau vài buổi học là các con đã hòa nhập và rất hào hứng khi đến lớp. Với chương trình học thú vị được thiết kế riêng cho độ tuổi Mầm non tại Trung tâm Anh ngữ Apple, các con sẽ hoàn toàn cảm thấy yêu thích và sẵn sàng với các bài học, xóa bỏ mọi rào cản ban đầu.

4. Hãy để con tự lập

   Nhiều phụ huynh có thói quen dạy bài trước ở nhà cho con để con đến lớp có thể tự tin hơn. Điều này không được khuyến khích. Vì thói quen này sẽ khiến các bé ỷ lại vào bố mẹ, thiếu chủ động trong việc học tập. Hơn nữa, khi đã quen với việc bố mẹ nhắc nhở học bài, làm bài tập, quen với việc được dạy trước ở nhà, đến một thời điểm bố mẹ bận rộn không thể học cùng con, hoặc lên các cấp độ cao hơn, nội dung học cũng khó hơn, bố mẹ không thể dạy con học trước đươc nữa các bé sẽ trở nên bỡ ngỡ, khó khăn trong việc tự học, kết quả học tập cũng vì thế mà giảm sút. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích phụ huynh chỉ nên học cùng con như những người bạn và để các con tự giác trong việc học tiếng Anh của mình.

5. Hạn chế dạy con phát âm nếu như phụ huynh chưa phát âm chuẩn

   Tiếng Anh ngày nay ngày càng trở nên phổ biến, phụ huynh học sinh cũng ngày càng có trình độ cao và có khả năng tiếng Anh tốt, tuy nhiên không phải tất cả các bố mẹ đều có thể phát âm chuẩn nhất. Vì vậy, để hiệu quả học tập của con được tốt nhất, nếu chưa tự tin vào khả năng phát âm của mình, chúng tôi khuyên phụ huynh không nên tự dạy con phát âm ở nhà, dẫn đến việc ở trên lớp các con được dạy một kiểu, nhưng ở nhà lại một kiểu khác sẽ khiến các con bối rối vì không biết đâu là đúng, đâu là sai. Phụ huynh không nên lo lắng, vì ở trung tâm, các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên bản ngữ sẽ dạy con cách phát âm chuẩn và chính xác nhất. Tạo thành thói quen cho các con từ nhỏ, giúp các kỹ năng của con được phát triển thống nhất và đồng đều nhất.

   Và quan trọng hơn hết là luôn khuyến khích và khen ngợi con mỗi khi con làm tốt. Bất cứ bạn nhỏ nào cũng sẽ rất vui và háo hức nếu được ghi nhận những thành tích mà mình làm được. Nếu chúng ta luôn tạo những điều kiện tốt nhất và một môi trường học tiếng Anh thân thiện nhất cho con, chúng tôi chắc chắn tiếng Anh sẽ là một khung trời mới đầy mới mẻ và vui nhộn trong quá trình phát triển, khám phá thế giới của các con.

   Chúc bố mẹ và các bé luôn học vui!

Tư vấn trực tuyến